Tierra

Tìm hiểu kim cương thiên nhiên, đá CZ và kim cương nhân tạo

Ngày 30/11/2022

Kim cương thiên nhiên từ trước đến nay luôn được mệnh danh là “nhất hoàng đá quý”. Với danh hiệu này, kim cương đã phần nào khẳng định vị trí số một trong thế giới trang sức. Tuy nhiên, vài năm gần đây, khái niệm đá CZ và kim cương nhân tạo dần xuất hiện và thu hút sự chú ý từ cộng đồng yêu cái đẹp! Vậy kim cương thiên nhiên, đá CZ và kim cương nhân tạo có gì khác nhau? Hãy cùng Tierra đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc trên qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Kim cương thiên nhiên, đá CZ và kim cương nhân tạo là gì?

Kim cương thiên nhiên là gì?

Kim cương thiên nhiên là khoáng vật chứa các tinh thể cacbon, được hình thành sâu trong lòng đất dưới nhiệt độ cao và áp suất lớn.

Trải qua một thời gian dài hình thành, kim cương thiên nhiên có vẻ đẹp hoàn mỹ mà không loại đá quý nào có thể sánh được. Với độ cứng lên đến 10 điểm trên thang đo Mohs, kim cương có khả năng chống mài mòn, hạn chế trầy xước cực tốt đồng thời mang đến ánh sắc lấp lánh, sang trọng nên thường được dùng để chế tạo trang sức cao cấp.

Kim cương thiên nhiên có vẻ đẹp lộng lẫy không loại đá nào sánh được

Kim cương thiên nhiên có vẻ đẹp lộng lẫy không loại đá nào sánh được

Mua ngay: Nhẫn kim cương Shape of Emerald NKC8207

Đá Cz là gì?

Đá CZ là một dạng tinh thể khối nhân tạo, được tạo ra từ việc đun nóng Zirconium Oxid (ZrO2) trong nhiệt độ cao. Vì được chế tạo trong phòng thí nghiệm nên mỗi viên đá CZ thành phẩm đều hoàn hảo về độ tinh khiết, màu sắc và độ lấp lánh, trở thành nguồn nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp trang sức.

Kim cương nhân tạo là gì

Kim cương nhân tạo được sản xuất bằng cách tổng hợp các phân tử cacbon trong phòng thí nghiệm theo phương pháp cao áp nhiệt HPHT sử dụng nhiệt độ cao và áp suất lớn. Dù không phải trải qua hàng triệu năm hình thành như kim cương tự nhiên nhưng kim cương nhân tạo vẫn sở hữu những đặc điểm và tính chất tương đồng với loại đá quý hiếm nhất hành tinh này.

Đá CZ và kim cương nhân tạo có phải là một?

Đều được tạo ra từ phòng thí nghiệm và sở hữu nhiều đặc tính tương đồng nên nhiều người cho rằng đá CZ và kim cương nhân tạo là một. Tuy nhiên, quan niệm này không hề chính xác. Xét về cấu tạo, thành phần chính của đá CZ là Zirconium còn kim cương là Cacbon. Ngoài ra, khi so sánh các đặc tính giống với kim cương thiên nhiên, đá CZ vẫn đứng sau kim cương nhân tạo.

Đá CZ và kim cương nhân tạo không phải là một như nhiều người vẫn nghĩ

Đá CZ và kim cương nhân tạo không phải là một như nhiều người vẫn nghĩ

Mua ngay: Nhẫn kim cương Migraine Wide Band NKC2017

Có nên chọn mua trang sức đá CZ và kim cương nhân tạo

Nếu bạn vẫn đang phân vân có nên chọn mua trang sức đá CZ và kim cương nhân tạo hay không thì có thể tham khảo 3 lý do sau trước khi đưa ra quyết định cho mình.

Vẻ đẹp lộng lẫy không thua kém kim cương thiên nhiên

Đá CZ và kim cương nhân tạo được ra đời trong phòng thí nghiệm nên sở hữu độ tán sắc gần như hoàn hảo. Đá CZ có khả năng tạo ra những tia lửa lấp lánh sắc màu cầu vồng. Trong khi đó, kim cương nhân tạo gây ấn tượng với độ tinh khiết hoàn mỹ gần như không có bất kỳ tỳ vết nào.

Tuy nhiên, nếu về độ sắc nét của ánh sáng thì nhiều người cho rằng độ lộng lẫy của đá CZ và kim cương nhân tạo có phần không tự nhiên và sang trọng bằng kim cương thiên nhiên.

Độ cứng cao

Về độ cứng, đá CZ không đạt đến điểm 10 tuyệt đối trên thang đo Mohs như kim cương thiên nhiên mà rơi vào khoảng 8.5 điểm, con số này một phần tùy thuộc vào cách điều chế của các nhà sản xuất. Tuy nhiên nếu so sánh với các loại đá quý khác như ngọc lục bảo, thạch anh hay apatit, đá CZ vẫn có độ bền cao hơn xứng đáng được cân nhắc khi mua sắm. 

Kim cương nhân tạo được điều chế trong phòng thí nghiệm với các đặc tính hóa - lý tương tự kim cương thiên nhiên nên cũng sở hữu độ cứng hoàn hảo lên đến 10 điểm trên thang đo Mohs.

Giá thành phải chăng

Trên thị trường ngày nay, giá của một viên đá CZ và kim cương nhân tạo thấp hơn nhiều so với một viên kim cương tự nhiên có cùng trọng lượng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sở hữu được món trang sức có vẻ ngoài tương đồng với kim cương thiên nhiên nhưng chi phí lại trong tầm ngân sách.

Nếu bạn là người thường xuyên thay đổi trang sức hoặc mua vì mục đích làm đẹp mà không quan tâm đến giá trị của chúng thì trang sức đá CZ và kim cương nhân tạo là lựa chọn hợp lý. Ngược lại, nếu bạn muốn khẳng định địa vị bản thân thì trang sức kim cương thiên nhiên mới là sự đầu tư đúng đắn.

Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể cân nhắc có nên mua trang sức đá CZ và kim cương hay không

Đá CZ và kim cương nhân tạo giúp bạn đa dạng bộ sưu tập trang sức 

Trên đây là những thông tin về kim cương thiên nhiên, đá CZ và kim cương nhân tạo, hy vọng qua bài viết bạn có cách nhìn tổng quát hơn về ba loại đá này cũng như biết được nên chọn mua trang sức nào cho phù hợp. Nếu bạn quan tâm đến các thiết kế trang sức từ đá CZ và kim cương, hãy đến với Tierra Diamond.

Với phương châm mang đến vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng, vượt thời gian cùng mức giá tối ưu, Tierra đảm bảo sẽ luôn là địa điểm dừng chân đáng tin cậy để bạn lựa chọn cho mình những sản phẩm trang sức chất lượng cao được chế tác từ kim cương và đá CZ theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Tại Tierra, mọi thiết kế từ đơn giản đến cầu kỳ đều được chế tác và xử lý cẩn thận bởi những người thợ kim hoàn lành nghề cùng hệ thống máy móc công nghệ được đầu tư hoàn chỉnh. Hãy đến ngay với Tierra Diamond để sở hữu cho mình những mẫu nhẫn kim cương thanh lịch và sang trọng nhé!

Xem thêm:

Nên kiểm định kim cương ở đâu? GIA, IGI, PNJ...phí kiểm định là bao nhiêu?

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x